Sự khác nhau giữa nhà lưới và nhà kính trong nông nghiệp

Nhà lưới và nhà kính là đều những mô hình canh tác nông nghiệp hiện đại được sử dụng phổ biến hiện nay. Cả hai mô hình đều sẽ tạo ra một môi trường sống lý tưởng cho các loại cây trồng vật nuôi và từ đó mang lại năng suất, chất lượng cao hơn. Vậy Sự khác nhau giữa nhà lưới và nhà kính trong nông nghiệp là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về hai loại mô hình canh tác nông nghiệp đang được nhiều người quan tâm này trong bài viết dưới đây nhé.

Sự khác nhau về cấu trúc khung đỡ

Nhà lưới sử dụng cấu trúc khung đỡ đơn giản và có thể thay đổi theo nhiều kiểu đa dạng để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Khung nhà lưới có thể làm bằng cọc bê tông hoặc cọc sắt được chôn xuống đất với độ sâu đủ để giữ chắc khi có gió lơn hoặc bão tác động. Từ các cọc này thì đã có thể phủ lưới lên trên và căng đều các góc để tạo thành một nhà lưới làm nông nghiệp. Cấu trúc khung nhà lưới không cần quá nhiều thanh đỡ vì trọng lượng của lưới che phủ rất nhẹ.

cấu trúc khung đỡ của nhà lưới nông nghiệp

Trong khi đó, mô hình nhà kính sử dụng cấu trúc khung đỡ phức tạp hơn và tốn chí phí cao hơn nhiều so với nhà lưới. Nguyên nhân là do cấu trúc nhà kính là cấu trúc kín nên sẽ chịu lực cản lớn hơn so với nhà lưới và các vật tư phủ nhà kính cũng sẽ có trọng lượng lớn hơn các vật tư làm nhà lưới. Các khung đỡ nhà kính thường được làm từ các từ các thanh thép hoặc sắt và được kết nối chặt chẽ với nhau để giữ cho nhà kính luôn đứng vững trong một khoảng thời gian dài dưới tác động của các cơn gió lớn.

cấu trúc khung đỡ của nhà kính nông nghiệp

Sự khác nhau về vật tư che phủ

Đối với nhà lưới thì phần mái bên trên sẽ được phủ bằng các loại lưới chắn côn trùng hoặc nếu muốn giảm bớt nắng thì có thể sử dụng thêm lưới che nắng với tỷ lệ thích hợp cho từng loại cây trồng. Phần xung quanh nhà lưới sẽ chỉ sử dụng lưới chắn côn trùng với các tỷ lệ mắt lưới khác nhau hoặc lưới che nắng tùy vào nhu cầu sử dụng.

vật liệu dùng để làm nhà lưới

Còn đối với nhà kính thì sẽ có sự đa dạng hơn trong các loại vật tư che phủ. Phần mái nhà kính có thể sử dụng nhiều loại vật tư khác nhau để che phủ như tấm lợp lấy sáng polycarbonate, tấm lợp composite và phổ biến nhất là màng nhà kính. Đây đều là những vật liệu có khả năng xuyên sáng tốt và có độ bền cao. Bên hông xung quanh nhà kính được che phủ bằng các vật liệu đã nêu hoặc có thể sử dụng kết hợp với lưới chắn côn trùng để giúp nhà kính thông thoáng hơn.

vật liệu che phủ nhà kính

Sự khác nhau về khả năng bảo vệ cây trồng

Đối với nhà lưới thì khả năng bảo vệ chủ yếu tập trung vào việc ngăn chặn các loại côn trùng gây hại cho cây trồng. Ngoài ra, nhà lưới còn giúp ngăn cản gió và các cơn mưa lớn có thể làm hư dập cây trồng, đặc biệt là các cây non mới lớn. Bề mặt của các vật tư nhà lưới đều được phủ UV giúp hạn chế các tia cực tím có hại cho cây trồng.

Tuy nhiên, do cấu trúc không kín hoàn toàn nên chỉ hạn chế được tia cực tím cũng như các loại mầm bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào. Đổi lại thì không khí trong nhà lưới sẽ được thông thoáng và điều hòa tốt hơn.

sự khác nhau giữa nhà kính và nhà lưới trong việc bảo vệ cây trồng

Khả năng bảo vệ cây trồng của nhà kính sẽ mang xu thế tối ưu hơn so với nhà lưới. Các loại vật tư nhà kính sẽ cách ly cây trồng hoàn toàn với bên ngoài hoặc chỉ để hở một khoảng nhỏ từ lưới chắn côn trùng. Do đó, nhà kính sẽ hạn chế tối đa các loại mầm bệnh, côn trùng, động vật phá hoại cây trồng đồng thời có thể ngăn chặn các yếu tố từ môi trường và thời tiết bụi bẩn, không khí ô nhiễm, mưa, gió, sương muối, mưa đá,…

Tuy nhiên, với không gian kín thì đòi hỏi phải tiến hành cung cấp nước tưới cho cây trồng cũng như điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm phù hợp cho cây. Một số mô hình nhà kính sẽ lắp đặt thêm các hệ thống tưới nước và làm mát cho cây nhưng sẽ phải tốn thêm một khoản chi phí đáng kể.

Sự khác nhau về chi phí đầu tư

Tùy thuộc vào chất lượng của vật tư cũng như sự phức tạp trong từng công trình thì sẽ có chi phí đầu tư khác nhau đối với cả nhà lưới lẫn nhà kính. Tuy nhiên, thông thường thì chi phí để làm nhà lưới sẽ rẻ hơn so với việc làm nhà kính có cùng kích thước. 

Khi mà nhà lưới chỉ cần một dàn khung đơn giản và cố định lưới lên sao cho chắc chắn thì nhà kính cần phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như:

  • Giá thành các loại vật tư lợp nhà kính thường có chi phí cao hơn vật tư nhà lưới nếu như chúng cùng xuất xứ và quy cách.
  • Cấu trúc khung đỡ phức tạp và cần phải làm chắc chắn hơn so với nhà lưới, đặc biệt là nhà kính làm từ các loại tấm nhựa lấy sáng
  • Cần có thêm các loại phụ kiện đi kèm để lắp đặt như ốc, vít, thanh gài, nẹp zik zak, keo dán,…
  • Thường phải lắp thêm các hệ thống tưới tự động, làm mát, sưởi ấm,…để hỗ trợ cho cây trồng phát triển tốt nhất
  • Việc lắp đặt nhà kính cùng sẽ khó khăn hơn so với nhà lưới và cần có nhiều nhân công hơn, điều này cũng làm tốn thêm một phần chi phí

Đó là những nguyên nhân khiến cho chi phí làm nhà kính thường cao hơn so với nhà lưới. Đổi lại, nhà kính sẽ có thể bảo vệ cây trồng tốt hơn và tạo ra một môi trường lý tưởng hơn cho cây trồng còn nhà lưới sẽ giúp tối ưu về chi phí cho những loại cây ngắn ngày không quá cần thiết trong việc bảo vệ tối ưu.

chi phí đầu tư của nhà kính và nhà lưới

Lựa chọn một loại mô hình canh tác phù hợp sẽ giúp bạn tối ưu được giá trị sản phẩm, từ đó mang lại lợi nhuận tốt nhất. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi về Sự khác nhau giữa nhà lưới và nhà kính trong nông nghiệp sẽ giúp bạn có thêm thông tin về hai loại mô hình này và giúp bạn dễ dàng hơn trong việc định hướng lựa chọn loại mô hình phù hợp nhất cho bản thân.

Bài viết mới nhất

Bảng Giá Tấm Nhựa PVC kỹ thuật Polyvinyl Clorua Đại Lý

Bảng Giá Tấm Nhựa PVC kỹ thuật Polyvinyl Clorua dạng tấm cứng đặc dùng trong →

Tấm nhựa mica là gì? Ưu và nhược điểm bạn nên biết!

Tấm nhựa mica là một dạng nhựa dẻo có màu hoặc trong suốt được sản →

Ứng dụng của màng pe quấn tay khổ nhỏ trong thực tế

Ứng dụng của màng pe có thể nói là khó có thể thiếu trong các →

Cửa hàng bán tấm lợp lấy sáng Biên Hòa – Đồng Nai

Cửa Hàng Sơn Băng Biên Hòa – Đại lý cung cấp tấm nhựa lấy sáng →

Hiệu quả của nhà lưới với nhà kính có gì khác nhau?

Nhà lưới và nhà kính là hai mô hình trồng trọt hiện đại đang được →

Hướng dẫn cắt tấm nhựa mica đơn giản tại nhà

Video hướng dẫn cắt tấm nhựa mica đơn giản tại nhà sử dụng những công cụ →

Bán màng nhà kính israel chính hãng Ginegar giá gốc TPHCM

Bạn đang cần tìm nơi bán màng nhà kính israel chính hãng Ginegar giá gốc →

Nơi bán tấm lợp lấy sáng Bình Dương uy tín giá cạnh tranh

Cửa Hàng Sơn Băng 3 – Nơi bán tấm nhựa lợp mái lấy sáng thông →

Gia công bảng toilet mica, biển chỉ dẫn nhà vệ sinh WC giá rẻ

Bảng toilet là một dạng biển báo thường được lắp đặt ngay cổng nhà vệ →

5 Bình luận

Báo giá lưới chắn côn trùng israel cao cấp làm nhà kính

Báo giá lưới chắn côn trùng israel cao cấp làm nhà kính bao gồm những →

6 kiểu mô hình nhà kính thông minh xu hướng mới

Bài viết 6 kiểu mô hình nhà kính thông minh được tổng hợp sưu tầm →

Top 4 loại vật liệu nội thất xu hướng mới bảo vệ môi trường

Bảo vệ môi trường đang là vấn đề nóng bỏng mang tính toàn cầu. Rất →

Công nghệ trồng chuối trong nhà kính không cần đất ở Hà Lan

Theo The Guardian, các nhà nghiên cứu ở Đại học Wageningen, Hà Lan, đã trồng →

Mica bóng gương là gì? giá tấm mica tráng gương màu vàng đồng

Tấm nhựa mica là một loại vật tư được sử dụng rỗng rãi trong nhiều →

999+ Mẫu bảng hiệu đẹp “ngất ngây con gà tây” ai cũng muốn làm

Bạn đang cần làm một bảng hiệu quảng cáp mặt tiền công ty hay cửa →

Tổng hợp về kích thước tấm polycarbonate đặc ruột, rỗng ruột và tôn sóng

Bạn có biết! Kích thước tấm polycarbonate đặc ruột và các loại tấm nhựa lợp →

Tấm Pima là gì? Tổng đại lý bán tấm Pima giá gốc TPHCM

Bạn đang cần mua tấm pima? bạn cần tìm hiểu chi tiết các thông tin →

Để lại một bình luận